ปิดกรุพระสมเด็จ วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ จ.นครสวรรค์

ในห้อง 'สมเด็จโต พรหมรังสี' ตั้งกระทู้โดย pongio, 23 กันยายน 2014.

  1. pongio

    pongio เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    843
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +6,851
    วัดแรกและวัดเดียวใน สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พาเที่ยววัดโดย...ไกด์กิตติมศักดิ์ ศุภกิจ บุญญฤทธิพงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์

    เจดีย์ศรีมหาราช วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ (วัดเขาโคกเผ่น) บ้านเขาโคกเผ่น อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ เป็นเจดีย์แรกของวัดในพระองค์ สร้างถวายเป็นราชสักการะปูชนียานุสรณ์ ในปีมหามงคลกาญจนาภิเษก แด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีความสูง ๔๕ เมตร มีพระพุทธกาญจนาภิเษก ประทับยืนอยู่หน้าซุ้มเจดีย์
    ภายในองค์เจดีย์แบ่งออกเป็นชั้นๆ บรรจุปูชนียวัตถุต่างๆ ที่แสดงถึงเกียรติภูมิของชาติไทย ด้วยความมุ่งหมายของ ท่านเจ้าคุณพระเทพโมลี ที่ต้องการปลูกฝังแก่นความรู้แท้จริงเกี่ยวกับสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ให้เยาวชนไทยที่มาเยี่ยมชม ให้มีเอกลักษณ์และความรักชาติในสำนึกทุกคน
    ห้องและชั้นที่จะเป็นเหตุให้ต้องปิดเจดีย์นี้ และเปิดเฉพาะโอกาสสำคัญจริงๆ เท่านั้นก็คือ ชั้นที่ ๕ ของเจดีย์ศรีมหาราช อันเป็นห้อง สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ห้องนี้จัดเป็นพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ได้ศึกษาและพิจารณาถึงปฏิปทาของท่าน
    ในหนังสือ นาวาธรรม นำชม วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ โดย จักรสุรักษ์ จันทรวงศ์ บันทึกไว้ว่า
    "พอย่างก้าวเข้าสู่บันไดสู่ชั้น ๕ ปุ๊บ จะรู้สึกเย็นขึ้นมาทันทีเลยครับ เพราะชั้น ๕ นี่คือ อาณาเขตของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) หรือหลวงปู่โตของพวกเรา ถึงชั้นนี้แหละครับ ที่เป็นสาเหตุให้เราต้องปิดเจดีย์นี้ และจะเปิดเฉพาะโอกาสสำคัญจริงๆ เท่านั้น”

    พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) ได้รวบรวมมรดกสมเด็จโตฯ ที่ประเมินค่ามิได้ เริ่มจากแท่นบูชาพระสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี และพระหล่อพิมพ์เนื้อผงมากมายหลายขนาด ที่ได้รับจากลูกศิษย์ มีลักษณะที่แตกต่างกันหลายรุ่น
    แต่ทั้งหมดล้วนแต่เป็นวัตถุมงคล “ของแท้” ทำขึ้นจากเปลือกหอย และส่วนผสมอื่นๆ อันเป็นมงคลยิ่ง
    บันทึกยังกล่าวไว้อีกว่า “สาเหตุที่ทำให้ต้องปิดเจดีย์ คิดว่าคงไม่ต้องบรรยาย เพราะชั้นนี้เก็บสมบัติล้ำค่า และแน่นอน สาเหตุที่ทำให้ปิดเจดีย์ เพราะมนุษย์บางคนเห็นคำว่า 'เงิน' สำคัญกว่า 'สมบัติของแผ่นดิน' นั่นเอง"
    งานเหล่านี้ ล้วนเป็นฝีมือของหลวงปู่โต ทั้งสิ้น และสาธุชนผู้เป็นเจ้าของบริจาคมาให้เป็นสมบัติของแผ่นดิน เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาเป็นวิทยาทาน ซึ่งทุกๆ คน ที่มาถึงชั้นนี้ หลังจากชมวัตถุมงคลฝีมือของหลวงปู่โต (ที่ยังหลงเหลืออยู่) ครบแล้ว ก็มักจะสวดคาถาชินบัญชรถวายหลวงปู่ท่าน
    ยังมีอีกห้อง เรียกว่า ห้องพระไตรปิฎก เป็นที่เก็บรวบรวมรักษาพระไตรปิฎก ที่ตีพิมพ์เป็นภาษาต่างๆ หลายภาษาด้วยกัน มีตั้งแต่ภาษาบาลี สันสกฤต ภาษาไทย ภาษาพม่า เป็นต้น
    พร้อมกับมีรูปหล่อของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) แสดงธรรม รูปหล่อสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (วิน ธมฺมสารเถร) หลวงพ่อทวด และหลวงปู่โง่น โสรโย เก็บรักษาแสดงไว้ที่นี่ด้วย
    ชั้นบนสุดของเจดีย์ เป็นที่ประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ และวัตถุมงคลต่างๆ

    หมายเหตุ
    ผลงานและประวัติการทำงานอื่นๆ
    คุณจักรสุรักษ์ มีความสนใจในการเขียนวรรณกรรม ตั้งแต่เมื่อครั้งยังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผสมผสานกับความสามารถทางดนตรีไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเล่นจะเข้ ต่อมาในปี พ.ศ. 2541 คุณจักรสุรักษ์ ได้รับโอกาสให้ทำหน้าที่กิจปฏิบัติเป็นพราหมณ์ช่วยงานบวงสรวงให้ท่านเจ้าคุณพระเทพโมลี วัดราชผาติการาม ในปีนั้นและปีต่อๆ มาก็ได้รับหน้าที่ให้ทำกิจปฏิบัติเป็นพราหมณ์เรื่อยมา นอกจากนี้คุณจักรสุรักษ์ยังได้เคยรับโอกาสให้ไปร่วมทำพิธีบวงสรวงที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตถึง 2 ครั้ง และรับหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์นำชมวัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ ในโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ สวดมหาสันติงหลวง และสาธยายพระไตรปิฎกฉบับแปลภาษาไทย 84000 พระธรรมขันธ์ เทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษา ระหว่าง 28 เมษายน – 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2550



    <META content=ศาสนา-พระเครื่อง itemprop="articleSection"><META content=,ศาสนา, พระเครื่อง,พระเครื่อง,ข่าวพระเครื่อง,ข่าวทั่วไป itemprop="keywords"><META content="วันเสาร์ที่ 12 กันยายน 2552" itemprop="datePublished">
     

แชร์หน้านี้

Loading...