พระเครื่องทั่วๆ ไป หลวงพ่อท่านจับแล้วรู้สึกเฉยๆ

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย dhamaskidjai, 23 ตุลาคม 2009.

  1. dhamaskidjai

    dhamaskidjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,855
    ค่าพลัง:
    +5,727
    [​IMG]

    สมัยผู้เขียนได้อ่าน หนังสือประวัติหลวงพ่อปานใหม่ๆ เกิดความอยากได้พระหลวงพ่อปานเต็มกำลัง จึงไปเดินหาเช่าตามตลาดพระเครื่องและก็ได้มา ๒ องค์ พอได้มาแล้วก็เอามาเลี่ยมแขวนคอทั้งสององค์ วันหนึ่งไปหาหลวงพ่อที่วัด ก็กราบเรียนหลวงพ่อว่า ได้พระหลวงปู่ปานมาสององค์ พร้อมทั้งถอดพระออกมาจากคอให้ท่านดู พอส่งให้ท่าน ท่านแบมือออกมารับแล้วถามว่า "ไหนล่ะใบสุทธิ" ผู้เขียนงง จึงกราบเรียนถามท่านว่า "ใบสุทธิอะไรครับ" ท่านหัวเราะแล้วบอกว่า "เป็นพระต้องมีใบสุทธิซิ ๒ องค์นี่ยังไม่ได้บวช" ท่านพูดต่อว่า "ไม่เป็นไรหรอก คืนนี้จะทำให้" ผู้เขียนเลยได้พระหลวงพ่อปานรุ่นพิเศษ ที่ปลุกเสกโดยหลวงพ่อด้วยประการฉะนี้

    อีกครั้งหนึ่ง หลวงพ่อพาคณะศิษย์ขึ้นไปนมัสการพระสุปฏิปันโน ที่เชียงใหม่ และลำพูน เมื่อไปกราบหลวงปู่ครูบาทิม ที่วัดจามเทวี ครูบาท่านเอาพระมาแจกลูกศิษย์หลวงพ่อคนละองค์ วิธีแจกพระของท่าน หลวงปู่ครูบาทึมแปลกมากเหมือนกัน คือ ตอนแรกท่านก็ไปเปิดที่หีบเก็บพระ แล้วเอาออกมาแจก (ถ้าจำไม่ผด พระที่ท่านแจกบรรดาลูกศิย์หลวงพ่อคราวนั้นคือ พระรอด) แต่พระที่ท่านถวายหลวงพ่อคือ เหรียญครูบาศรีวิชัย หลวงพ่อของเราท่านเล่าว่า "พอรับพระมาจากครูบาก็รู้สึกทันทีว่า อานุภาพพระแรงมาก จึงอยากรู้ว่าใครทำ พอนึกแค่นั้น ท่านก็เห็นครูบาศรีวิชัยปรากฏขึ้น และบอกว่า ฉันทำเอง" หลวงพ่อท่านเล่าต่อว่า พระทั่วๆ ไปนั้นท่านจับแล้วรู้สึกเฉยๆ พระที่ท่านจับแล้วรู้สึกอานุภาพคือ พระสมเด็จ, พระหลวงปู่ปาน ก็พอดีมาเจอ พระครูบาศรีวิชัย อีก

    ขอวกกลับไปเรื่องวิธีแจกพระ ของหลวงปู่ครูบาทึมอีกนิด ที่ว่าแปลกก็คือ พอท่านแจกพระเสร็จแล้ว ก็ยังมีพวกที่อยู่เชียงใหม่ตามมาสมทบทีหลัง หลวงปู่ใช้วิธีล้วงเอาพระตามอังสะของท่านออกมาให้ ผู้เขียนได้เหรียญท่านอาจารย์ฝั้น จากหลวงปู่ โดยวิธีล้วงจากอังสะของท่านนี้แหละ

    กลับมาถึงเรื่องหลวงพ่อดูพระอีกที คราวหนึ่ง แม่ผู้เขียนได้พระสมเด็จ เพื่อนให้มาทีหนึ่ง ด้วยความไม่แน่ใจจึงเอามาให้หลวงพ่อดู พอควักตลับพระออกจากกระเป๋าจะถวายท่าน หลวงพ่อก็โบกมือบอกว่า "ไม่ต้องดูหรอก ของแท้" หลวงพ่อบอกว่าใครให้ดูพระ ถ้าท่านดูนานแสดงว่า ท่านกำลังคิดว่าจะตอบยังไงดี ไม่ให้เจ้าของพระเสียกำลังใจ ถ้าพระแท้ พอเจ้าของถามก็รู้คำตอบ และส่งพระคืนให้เจ้าของทันที...

    สำหรับเรื่องต่อไปนี้อาจเคยผ่านตา ผ่านหู หลายๆ บรรดาท่านไปบ้างแล้ว ลุง.ศ เห็นว่า เชื่อมโยงกับคำว่า กลุ่มเดิมและอ่านแล้วเกิดรู้สึก และมีเจตนาสอดคล้องกับหัวกระทู้นี้ ก็เลยนำมาลงให้อ่านเป็นการเคาะสนิมอีกรอบ (เคยโพสไปครั้งหนึ่งแล้ว ทั้งเว็ปนี้ และเว็ปอื่น) สำหรับ ลุง.ศ เองเคยอ่านหลายรอบแล้วก็ยังอยากอ่านอีก เพราะอ่านทีไรได้ข้อคิดใหม่ๆ ได้เห็น ได้รู้สิ่งใหม่ๆ ทุกครั้ง และได้รู้ว่าพระธรรมขององค์สมเด็จพระประทีปแก้วแต่ละองค์ ท่านตรัสสอนว่าอย่างไร แตกต่างกับองค์อื่นๆ หรือหลวงพ่อเราสอนหรือไม่ อีกอย่างเวลาที่เรานำพระธรรมไปแนะนำคนอื่น เวลาจะยกตัวอย่างนี้ประกอบเพื่อความน่าเชื่อถือนี่ มันนึกไม่ออก ถึงนึกออกแต่ก็ไม่คมชัดลึก เหมือน...ไม่สุด...ท่านลองเอาจิตตามดูนะครับ ดีมากๆ

    เรื่องนี้ ตัดตอนจากเทป ภูกระดึง จังหวัดเลย และมีถอดเทปบันทึกไว้ในหนังสือเรื่องจริงอิงนิทานพิเศษ หน้า ๑๐๒ - ๑๐๔

    พระเครื่องทั่วๆ ไป หลวงพ่อท่านจับแล้วรู้สึกเฉยๆ ฯ (ศ. ธรรมทัสสี)
     

แชร์หน้านี้

Loading...