ศน.ดันการท่องเที่ยวเชิงพุทธฯ เล็งดึงคนเข้าวัด-ปฏิบัติธรรม

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 6 มีนาคม 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,174
    นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) เปิดเผยว่า กรมการศาสนาได้เตรียมจัดโครงการท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นการดึงคนเข้าวัดปฏิบัติธรรมและได้สัมผัสกับพระพุทธศาสนา โดยแนวทางในการดำเนินโครงการเบื้องต้น จะมีการคัดเลือกวัดที่มีศักยภาพในด้านต่างๆ อาทิ ด้านการแพทย์แผนไทย การนวด การเทศน์ การปฏิบัติธรรม วัดที่เป็นแหล่งโบราณสถาน มาพัฒนาให้มีความโดดเด่นจนสามารถเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาในแต่ละภูมิภาคได้ รวมทั้งทางศน.จะมีแผนพัฒนาข้อมูลวัดต่างๆ ให้แก่นักท่องเที่ยว โดยจัดทำเป็นเว็บไซต์รวบรวมข้อมูลของวัดดังกล่าว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เลือกสรรว่าอยากที่จะไปท่องเที่ยววัดในรูปแบบไหน จะทำให้นักท่องเที่ยวได้มีทางเลือกเพิ่มขึ้นและยังเป็นการทำให้วัดกลายเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ได้อีกทางหนึ่ง

    นายปรีชากล่าวต่อว่า ส่วนจังหวัดที่จะทำโครงการนำร่องนั้น ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะทำให้เป็นศูนย์กลางทางพระพุทธศาสนาของทางล้านนา และจะทำให้ครบทุกภูมิภาค ภูมิภาคละ 3 วัด แต่ทั้งนี้การคัดเลือกวัดต่างๆ ที่จะมาทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของแต่ละภูมิภาคจะต้องเป็นวัดที่มีศักยภาพสามารถรองรับกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาทุกรูปแบบได้ ซึ่งจะต้องมีประชุมกับพระคุณเจ้าในแต่ละจังหวัดอีกครั้ง เพื่อขอรับแนวทางในการดำเนินโครงการ นอกจากนี้ ยังจะนำเด็กและเยาวชนมาพัฒนาให้เป็นไกด์หรือเรียกว่า ศาสนามัคคุเทศก์ มาทำหน้าที่อธิบายประวัติศาสตร์ ประวัติความเป็นมาของวัด ที่เป็นแหล่งโบราณสถาน หรือเป็นวัดที่มีความสำคัญให้กับนักท่องเที่ยวด้วย โดยกรมการศาสนาจะร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดอบรมให้แก่เด็กและเยาวชนในวันหยุดปิดเทอม แบ่งเป็น 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย อังกฤษ และภาษาจีน เพื่อเป็นการสร้างศักยภาพให้แก่เด็กรวมทั้งยังทำให้เด็กได้สัมผัสกับวัดและมีรายได้ระหว่างเรียนด้วย

    อย่างไรก็ตาม การอบรมศาสนามัคคุเทศก์ ทางกรมการศาสนาจะเปิดรับตั้งแต่เด็กนักเรียนประถมจนถึงมัธยมศึกษา โดยเปิดรับแบบไม่จำกัดจำนวนทั่วประเทศ ซึ่งการรับสมัครได้วางแนวทางดังนี้ ต่างจังหวัดจะใช้วิธีสมัครผ่านโรงเรียน ส่งมายังวัฒนธรรมจังหวัดทุกจังหวัด ส่วนในกรุงเทพฯ โรงเรียนสามารถส่งข้อมูลมายังกรมการศาสนาได้ทันที สำหรับโครงการดังกล่าว คาดว่าจะเริ่มดำเนินงานได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้
     

แชร์หน้านี้

Loading...