หลวงตามหาบัวอวยพรปีใหม่ ให้ทุกคนทำดีด้วยตัวเอง-อย่าสุรุ่ยสุร่าย

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 28 ธันวาคม 2005.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,492
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left></TD><TD vAlign=baseline align=right width=85>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>28 ธันวาคม 2548 20:00 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=1 height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/linedot_hori.gif height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=1 height=1>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=middle width=1 background=/images/linedot_vert.gif>[​IMG]</TD><TD><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=1 background=/images/linedot_vert.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=1 height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/linedot_hori.gif height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=1 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=middle>หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left> พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณปันโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้เทศน์อบรมฆราวาส พร้อมให้พรปีใหม่แก่คณะศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนชาวไทย ณ ศาลาสวนแสงธรรม กรุงเทพมหานคร เมื่อเช้าวันที่ 24 ธันวาคม 2548


    วันนี้ ระยะนี้ก้าวเข้าวันปีใหม่ ขอให้พี่น้องทั้งหลายทราบทุกคน ปีเก่านี้เคยมีมาดั้งเดิม คนใหม่คนเก่าของเรานี้ก็มีมาดั้งเดิม ความดี-ความชั่ว ต่างคนต่างทำนี้ก็มีมาดั้งเดิม ขอให้สะกิดใจว่า พี่น้องทั้งหลาย อย่าไปคิดถึงวันคืนปีเดือนว่าจะให้เป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง และให้อัปมงคล อยู่กับตัวของเราทั้งหลายเอง ขอให้ตั้งหน้าตั้งตาประพฤติตัวให้เป็นคนดี ทั้งหญิงทั้งชาย นักบวชและฆราวาส ตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติตัวให้เป็นคนดี จะเป็นพระดี-คนดี อยู่ทุกแห่งทุกหน มืดแจ้งเป็นเรื่องของพระอาทิตย์-พระจันทร์ เป็นเรื่องโลกของเขา เรื่องตัวของเราจริงๆ ให้รักษาตัวให้เป็นคนดี

    ว่าปีใหม่ปีเก่านี้ก็นิยมกันไปอย่างนั้นละ เพื่อให้สะดุดใจว่าต่อไปนี้จะตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติตัวให้ดี รับความเป็นสิริมงคลจาการทำดีของตน เรื่องใหญ่ก็เป็นอย่างนี้ เราจะไปตื่นลมตื่นแล้งเพื่อความดิบความดี สิริมงคลในปีใหม่ปีเก่าอย่างนั้นอย่าไปคิด ผิด ไม่ถูก ให้คิดดูตัวของเรา ความเคลื่อนไหวของเราวันหนึ่งๆ เคลื่อนไหวไปทางดีและชั่ว มีมากน้อยเพียงไรให้คำนึงถึงความเคลื่อนไหวของตัวของเราเอง ถ้าเคลื่อนไหวไปทางชั่วก็เป็นความเสียหายแก่ตัวเรา ไม่ว่าปีใหม่ปีเก่าเสียหายอยู่ที่ตัวของเรา ถ้าเราเคลื่อนไหวไปในทางที่ถูกที่ดี ปีไหนก็คือปีเป็นสิริมงคลแก่ตัวเราเอง ให้พากันจำไว้อย่างนี้

    ไม่อย่างนั้นจะไขว่คว้าลมๆ แล้งๆ หาหลักหาเกณฑ์ยึดไม่ได้ แล้วก็เสียไป วันหนึ่งๆ คนเสียนี้เสียหายมากยิ่งกว่าสิ่งอื่นสิ่งใดเสีย สมบัติเงินทองข้าวของเสียไปทั้งวันได้มาทั้งวันหมุนกันตลอดเวลา ไม่เห็นมีความเสียหายอะไร แต่คนเสียนี่เสียมากทีเดียว ทำให้บ้านเมืองล่มจมได้เพราะความเสียของคน จงปฏิบัติตัวเราให้เป็นคนดิบคนดีด้วยกัน จะเป็นการพยุงตนและชาติของตน ให้มีความเจริญรุ่งเรืองขึ้นเป็นลำดับ

    อันใดก็ไม่เหนือธรรม ต้องเอาธรรมนำหน้าเสมอ ธรรมนี้เป็นธรรมอันเอก ศาสดาเอกแต่ละพระองค์ๆ นำธรรมอันเอกนี้แหละออกมาสอนโลก ไม่มีผิดพลาดแต่ประการใด เรามีความผิดพลาดตลอดเวลา ขอให้นำตัวที่ผิดพลาดนี้เข้าไปรับคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ท่านชี้แจงแสดงอย่างไรให้ปฏิบัติตามที่ท่านสั่งสอนแล้ว เราจะค่อยเป็นคนดีไปโดยลำดับลำดา นี่เรียกว่าพรปีใหม่ พรปีเก่า อยู่กับเราคนเดียวนี้แหละ ให้ตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติตัวให้เป็นคนดี ให้มีขอบเขต มีเหตุมีผล มีหลักมีเกณฑ์ อย่าฟุ้งเฟ้อเห่อเหิมเกินเนื้อเกินตัว

    อันนี้รู้สึกจะเด่นสำหรับเมืองไทยของเรา ความฟุ้งเฟ้อเห่อทะเยอทะยานไม่รู้เนื้อรู้ตัว อะไรๆ ผ่านเข้ามาเป็นคว้ามับๆ นี่เป็นนิสัยของเมืองไทยเรา เราก็เป็นลูกคนไทย สอนคนไทยด้วยกัน ผิดถูกก็กระเทือนถึงเราด้วย ถึงศาสนาที่เรานับถือท่านอยู่ด้วย ให้พยายามปรับปรุงตัวเอง อย่าเห็นแก่ความอยากความทะเยอทะยาน อันนี้จะทำคนให้เสียได้มากต่อมาก ต่อไปไม่มีสิ้นสุด ถ้ามีธรรมเป็นเครื่องยับยั้งชั่งตวงกันให้อยู่ในความพอเหมาะพอดีแล้วจะเป็นคนดี มีขอบมีเขต มีหลักมีเกณฑ์ อะไรมาก็คว้าๆ นี่มันดูไม่ได้นะ

    เอาศาสนาจับในเมืองไทยเรานี้แหละ ลูกชาวพุทธๆ จนจะดูไม่ได้ มันจะเข้ากับธรรมไม่ได้นะ คือธรรมท่านเหมาะสมทุกสิ่งทุกอย่าง ท่านมีความเหมาะสมตลอด ปฏิบัติไปด้วยความเหมาะสมดีงาม แต่เรานี้มีแต่ความเลยเถิดเตลิดเปิดเปิง ไม่ค่อยเป็นหน้าเป็นหลังพอจะได้รับประโยชน์ นอกจากเป็นความเสียหายเกิดขึ้นเพราะความเลยเถิดแห่งความประพฤติของตัวเท่านั้น ให้พากันตั้งอกตั้งใจพิจารณา

    นี่ใครก็มาขอให้เราเทศนาว่าการให้พรปีใหม่ นี่ก็เทศน์แล้วให้พร ก็เทศน์มาตลอด ให้พรปีใหม่ปีเก่า คนใหม่คนเก่านั้นแหละ มันทำชั่วอยู่ไม่ใช่ปีใหม่ปีเก่าทำนะ ทำชั่ว-ทำดีเป็นเรื่องของคน เพราะฉะนั้นจึงต้องสอนคนให้รู้จักยับยั้งชั่งตัวเองให้ดี อย่าฟุ้งเฟ้อเห่อเหิม ไม่ดี เห็นเขาดีอย่างนั้นเห็นเขาดีอย่างนี้เราก็อยากดิบอยากดีอย่างเขา ทั้งๆ ที่ไม่ดีมันก็ดีไม่ดี ถ้าเราทำตัวของเราเป็นคนดีแล้วไม่ต้องไปเอาใครมาวัดมาตวง เอาตัวของเราวัดตวงในตัวของเราเอง

    วันนี้ทำอะไรบ้าง ผิดถูกชั่วดีประการใด มาวัดในตัวของเราเอง ถ้าสิ่งใดผิดแล้วให้พยายามปัดออกๆ สั่งสมความดีขึ้นมาไว้ เราก็จะมีความเจริญเป็นสิริมงคลแก่ตัวของเรา ทั้งปีเก่าปีใหม่ความเจริญอยู่กับตัวของเรา ไม่ได้อยู่กับมืดแจ้งวันคืนปีเดือนอะไร อยู่กับเรา นี่มักจะพากันตื่นปีใหม่-ปีเก่า ไม่ทราบว่าตื่นหาอะไร ไอ้มืดกับแจ้งนี้ก็มีมาตั้งกัปตั้งกัลป์ ตื่นก็ไม่เห็นได้เรื่องได้ราวอะไร ถ้าตื่นปีใหม่ก็ปรับปรุงตัวเองให้เป็นคนดี ต้อนรับปีใหม่ อย่างนั้นถูกต้อง

    เรามีแต่อยากได้ของดิบของดีจากปีใหม่ ปีใหม่ก็มีแต่มืดกับแจ้ง ได้ของดีของเลวมาจากไหน ไม่มี เลวก็ไม่มี ดีก็ไม่มี ปีใหม่-ปีเก่ามันเลวมันดีอยู่กับตัวของเราเอง ให้พากันปรับปรุงตัวเองให้ดี วันนี้ก็เป็นวันเสาร์เป็นวันที่ว่างที่เราได้เสาะแสวงหาความดีงามมีการให้ทาน-การบริจาค-การเฉลี่ยเผื่อแผ่ นี้เป็นมงคลแห่งตัวของเราและชาติไทยของเรา มีความเสียสละอยู่ด้วยกันสนิทใจ ถ้าไม่มีความเสียสละต่อกัน ไม่เห็นอกเห็นใจกันเลยนี้คับแคบตีบตัน ไปที่ไหนร้อนเป็นฟืนเป็นไฟ เขาก็อาศัยเราไม่ได้ เราก็อาศัยเขาไม่ได้ ต่างคนว่าเป็นตัวของตัว มันไม่เป็น

    มนุษย์เราอยู่ด้วยกันต้องมีความเกี่ยวโยงกันอยู่โดยดี ความทุกข์ความลำบากมันกระเทือนถึงใจกันอยู่เสมอ ที่จะต้องได้เห็นอกเห็นใจช่วยเหลือกันเป็นธรรมดา ถ้ามีแต่เราคนเดียวเสียจริงๆ ก็เป็นอีกอย่างหนึ่ง นี่เมืองไทยมีกันตั้ง 63 ล้าน น้อยเมื่อไร จะประสานน้ำใจเข้าสู่อันเดียวกันด้วยความดีงามนี้มันยากอยู่นะ ประสานน้ำใจเข้าสู่ความดีงามคือศีลคือธรรม ถ้าประสานเข้าได้มากน้อยเราจะมีความสงบร่มเย็นทั่วประเทศไทยของเรา มีธรรมนั้นแหละเป็นเครื่องประสับประสานให้คนมีความสนิทติดใจ ฝากเป็นฝากตายกันได้คือธรรม อย่างอื่นเอาแน่ไม่ได้

    กิเลสมันแทรกอยู่ในตัวของแต่ละคนๆ มันทำคนให้เสีย ดีไม่ดีมันแทงข้างหลังเราไม่รู้นะ กิเลสมักจะแทงข้างหลังเสมอนั่นแหละ ทางภาคอีสานเขาเรียกว่าหักหลังกัน หักหลังกัน ทางนี้เรียกว่าแทงข้างหลัง แทงข้างหลังนี่เจ็บแสบมากที่สุดเลย ถึงวันตายก็ลืมกันไม่ได้ นี่ละคนที่เขาก่อกรรมก่อเวรกันเพราะการถูกแทงข้างหลัง เจ็บแค้นมากทีเดียว เมื่อเจ็บแค้นแล้วจะเอาอะไรตอบแทน ก็ต้องผูกโกรธผูกแค้นจองกรรมจองเวรกันเป็นการตอบแทนกัน ก็ยิ่งเพิ่มฟืนเพิ่มไฟขึ้นไปไม่มีประมาณ

    ดังธรรมพระพุทธเจ้าท่านสอนไว้ว่า น หิ เวเรน เวรานิ สมฺมนฺตีธ กุทาจนํ ตลอดกาลไหน ๆ เวรย่อมไม่ระงับเพราะการก่อกรรมก่อเวรต่อกัน อเวเรน จ สมฺมนฺติ เอส ธมฺโม สนนฺตโน แต่เวรจะระงับลงได้ด้วยการไม่ก่อกรรมก่อเวร ธรรมนี้เป็นธรรมพื้นฐานที่จะให้โลกสงบร่มเย็นต่อกัน คือการไม่ก่อกรรมก่อเวรกัน นี่ละธรรมท่านสอนไว้ การก่อกรรมก่อเวรอาฆาตบาดหมางกันนี้เป็นเครื่องผูกพันของฟืนของไฟเผาไหม้กัน ไม่มีเวลาจบสิ้นลงได้ ท่านจึงสอนไม่ให้ก่อกรรมก่อเวร ผิดพลาดมันก็มีด้วยกันมนุษย์เรา ขอให้พากันระมัดระวัง เห็นอกเห็นใจ ให้อภัยกันเสมอ นี่ละดี

    ไปที่ไหนขออย่าปล่อยธรรม ให้มีธรรมติดตัวเสมอ ต่างคนต่างมีธรรมด้วยกัน เข้ากันได้ง่ายมนุษย์เรา ถ้าไม่มีธรรมแล้วมักจะถูกแทงข้างหลังดังที่ว่า คำว่าแทงข้างหลังนี้เจ็บแสบมากที่สุดเลย ถึงวันตายก็ไม่มีวันลืมการแทงข้างหลัง ภาษาภาคอีสาน เขาเรียกว่าหักหลังกัน แทงข้างหลังกับหักหลังนี้มีน้ำหนักเท่ากัน เจ็บแสบเท่ากัน ความเคียดแค้นที่ได้รับความกระทบกระเทือนจากการหักหลังกันและแทงข้างหลังนี้ มีมากที่สุด

    นี่ละเขาก่อกรรมก่อเวรกัน เพราะเรื่องใหญ่ก็คือถูกแทงข้างหลัง-หักหลังกัน พวกเราทั้งหลายให้เชื่อถือกัน อย่าไปทำอย่างนั้น เป็นสิ่งที่โหดร้ายทารุณสิ้นดีเลย การแทงข้างหลัง ไว้ใจกันไม่ได้ คนหนึ่งเชื่อถือฝากเป็นฝากตายกัน คนหนึ่งมาแทงข้างหลังนี้เจ็บแสบขนาดไหนคนเรา ให้พากันจำเอา ผิดถูกชั่วดีมีด้วยกันทุกคนนั่นแหละ นี่เริ่มเป็นปีใหม่ขึ้นมาแล้ว ให้ท่านทั้งหลายตั้งเนื้อตั้งตัวปฏิบัติต่อความดีงามทั้งหลาย และจะได้สืบทอดความดีจากปีเก่าไปถึงปีใหม่ คนเราคนเดียวนี้ละให้ได้ความดีจากปีเก่าสืบทอดไปถึงปีใหม่ ก็เป็นคนดีเพิ่มเติมขึ้นไปเรื่อยๆ ดีไปตลอดๆ สุดท้ายก็ดีถึงสูงสุด เพราะการบำรุงรักษาตัวเองในทางที่ถูกที่ดี

    ถ้าการทำลายตนด้วยความทะเยอทะยานเห็นแก่ได้ เห็นแก่อยากอย่างนี้เสียๆ ต้องใช้ความพินิจพิจารณา ความพินิจพิจารณาถ้าไม่ใช่ธรรมจะเป็นอะไรไป สติธรรมปัญญาธรรม สติระลึกรู้ตัว อย่าลืมตัว ให้สติติดกับตัวเสมอ อะไรมันจะผาดโผนโจนทะยานไปไหนถ้าสติอยู่กับตัว ติดแนบกับตัวอย่างเข้มแข็งด้วยแล้ว ความเคลื่อนไหวเพื่อความเสียหายจะไม่มี ที่มีก็เพราะความเผลอสติ ปล่อยสติไปตามความชั่วก็เลยเป็นฟืนเป็นไฟขึ้นมาเผาทั้งตัวเองและส่วนรวมได้ไม่สงสัย

    จึงต้องให้มีสติ เมื่อสติอยู่กับตัวมันจะทำอะไรมันทำไม่ได้ง่ายๆ แหละ เพราะสติเราดี ตั้งไว้ดี มันจะทำเราไม่ให้ทำ เมื่อเราไม่ให้ทำมันจะข้ามสติไปไม่ได้ บังคับให้ดี พอเผลอสติแล้วจะเป็นได้ ทำชั่วได้ง่ายดาย ปัญญาพินิจพิจารณาไตร่ตรอง เช่นสมบัติเงินทองได้มามากน้อยให้พิจารณาเจียดเอาไว้ๆ เพื่อแง่ใดบ้าง ความจำเป็นของเราในครอบครัววันหนึ่งๆ เราต้องจ่ายตลอดเวลาตั้งแต่ตื่นนอน โลกอันนี้มีการจับจ่ายใช้สอย ได้มาเสียไป สับสนปนเปกันอย่างนี้ตลอด เพราะมนุษย์อยู่ร่วมกัน ต้องมีงานอย่างนี้เป็นเครื่องประสานกัน

    แล้วเราก็ให้รู้จักประมาณ ได้มานี้จะแยกไว้อย่างไร เช่น การเจ็บไข้ได้ป่วยเราก็ต้องเผื่อเอาไว้ มีความจำเป็นในครอบครัวก็คือการเลี้ยงดูครอบครัวของตัวเอง เป็นความจำเป็นประจำวัน เราก็ให้เจียดเอาไว้ๆ แล้วมีความจำเป็นอย่างใดอีก ต้องคิดต้องเจียดเอาไว้เสมอ อย่าเห็นแต่ว่าได้มาแล้วจ่ายไปๆ โดยถ่ายเดียว นั้นหมดเนื้อหมดตัวได้คนเรา เรื่องความอยากมันจะไม่ถอยแหละ ได้มากเท่าไรยิ่งอยากมาก จ่ายมากๆ จนกระทั่งลืมเนื้อลืมตัวด้วยการจ่าย

    ไม่ได้สุรุ่ยสุร่ายอยู่ไม่ได้วันหนึ่ง ดีไม่ดีต้องหายาทันใจมากินแก้ปวดหัว เพราะไม่ได้จ่ายมันปวดหัว ต้องหายาทันใจติดกระเป๋าไปด้วย จะไปไหนต้องยาทันใจแก้ปวดหัว คือมันไม่ได้จับได้จ่าย-ไม่สุรุ่ยสุร่ายมันปวดหัว เอายาทันใจฟาดใส่หัวมัน มันก็หายปวดหัว ไม่จ่าย ไม่จำเป็นจ่ายไปหาอะไร นี่ยาทันใจ ตีเข้าไปตรงนั้น มันปวดหัว หัวก็หายปวด ให้พากันจำเอานะ วันนี้ก็พูดเพียงเท่านี้ ปีเก่าปีใหม่ก็เทศน์มาทุกปี ให้พากันจำเอาไว้ ตั้งเนื้อตั้งตัวเพื่อความเป็นคนดี ทั้งปีใหม่ปีเก่าเราจะเป็นคนดีตลอดไป มีเท่านั้นละ ขอความสวัสดีจงมีแก่พี่น้องทั้งหลายโดยทั่วกัน เทอญ

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right height=10>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[VDO]mms://tv.manager.co.th/videoclip/11News1/Footage/luangta.wmv[/VDO][​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. PyDE

    PyDE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2005
    โพสต์:
    811
    ค่าพลัง:
    +1,318
    [​IMG]


    อยากกด อนุโมทนา 3 ครั้งเลย
     
  3. MBNY

    MBNY Administrator ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2003
    โพสต์:
    6,862
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +22,507
    หลวงตามหาบัวฯ เมตตาเยี่ยมเสือ


    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=615 align=center border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    เช้าวันนั้น ทันทีที่ หลวงตา ฯ ได้เกริ่น หลังจากที่ท่านฉันจังหันว่า วันนี้เราจะไปเยี่ยมเสือ … บรรดาสานุศิษย์ต่างi รีบกุลีกุจอเตรียมติดตามไปกับขบวนรถของท่าน เพราะหลวงตาฯมาที่นี่… ที่วัดป่าหลวงตามหาบัว ฯ… จะเห็นท่านมีความสุขร่าเริงใจในท่ามกลางสัตว์ป่ามากมาย โดยเฉพาะเสือถึง 14 ตัว เสือเหล่านี้ก็มีบุญ ที่หลวงตาฯ ท่านเมตตามาเยี่ยมและพูดถึงบ่อย ๆ และหลวงตาท่านได้เมตตาลูบหัวพวกเขาหลายครั้ง โดยเฉพาะเจ้าเสือเหิรฟ้า ได้ถ่ายรูปกับหลวงตาและพระอาจารย์จันทร์เป็นประจำ
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=615 align=center border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>พระอาจารย์จันทร์ท่านได้ปล่อยเสือหลายตัว เพื่อมาต้อนรับหลวงตาถึงหน้าประตูวัด จากนั้นหลวงตาได้ลงจากรถและเดินไปพร้อมกับเหล่าเสือทั้งหลายนั่นเอง… เป็นภาพที่หาดูที่ไหนไม่ได้ในโลก หลวงตาท่านได้ถามพระอาจารย์ถึงเจ้าเลียงผา ( ชื่อบรรพต หลวงตาเคยเจอมันทุกครั้งที่ท่านมา มีครั้งหนึ่งหลวงตาจะกลับก็บอกมัน มันเดินตามหลวงตาพร้อมน้ำตาไหลพรากให้ทุกคนได้เห็น) พระอาจารย์กราบเรียนหลวงตาว่ามันไปมีแฟนอยู่บนภูเขาแล้วไม่ค่อยเข้ามาในวัด มันเคยกลับมาหาท่านหนหนึ่งเพราะแฟนมันไม่สบาย พอหายดีก็กลับขึ้นเขาไป… เรื่องนี้ก็หาฟังที่ไหนไม่ได้ในโลกเช่นกัน
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=615 align=center border=0><TBODY><TR><TD>
    [​IMG]


    </TD><TD>
    [​IMG]


    </TD></TR></TBODY></TABLE>เมื่อหลวงตาท่านเดินมาพักที่ศาลาใหญ่ ท่านยังได้เมตตาแสดงธรรม .. เพราะ… ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่กว่าธรรม… เป็นธรรมะที่หาฟังที่ไหนไม่ได้ในโลก.. ธรรมะป่า.. โดยพระหลวงตาพระป่าพระอริยะ.. ในวัดป่า… ท่ามกลางเสียงเสือ.. เสียงนกยูง แม้กระทั่งบนศาลาใหญ่ยังมีนกยูงตัวหนึ่งมาเดินวนเวียนและนั่งฟังเทศน์อยู่ด้วย.. ไม่มีที่ไหนในโลกอีกเช่นกัน…
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=615 align=center border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>ก่อนจะกลับ หลวงตาท่านได้กล่าวว่า .. เรามาเพราะเราห่วงเสือต่างหาก กลัวจะบกพร่องขาดแคลนท่านจันทร์เราไม่ห่วงท่านแล้ว หลวงตาท่านยังเมตตาสบทบเงินให้ได้จำนวนถึง 33,120 บาท ให้พระอาจารย์ไว้เป็นค่าอาหารสัตว์ป่าทั้งหลาย
    พวกเราคณะศิษย์ทุกคนที่ได้ร่วมขบวนมากับหลวงตา ต่างพูดด้วยความประทับใจว่า วันนี้พวกเรามีบุญจึงได้มาวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน … ชื่อวัดที่หลวงตาท่านให้ชื่อเดียวกับท่าน จนเป็นที่รู้จักกันดีในต่างประเทศว่า วัดเสือ .. วัดแห่งเมตตาธรรมต่อสัตว์ป่า ซึ่งเป็นวัดแห่งเดียวในโลก



    ที่มา : http://www.tigertemple.org/
     
  4. anko

    anko เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    972
    ค่าพลัง:
    +8,252
    อนุโมทนาด้วยค่ะ
     
  5. varanyo

    varanyo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    925
    ค่าพลัง:
    +3,373
    ขออนุโมทนาสาธุ...สาธุ...สาธุ...

    [b-wai] ขอกราบหลวงตามหาบัวครับ...[b-wai]
    ---------------------------------------------------------

    วิธีสร้างบุญบารมี...ของสมเด็จพระญาณสังวร...

    http://www.palungjit.org/board/showthread.php?t=19673

    เว็บไซต์ประวัติและธรรมเทศนาหลวงปู่หลวง กตตฺปุญฺโญพระสุปฏิปันโนสายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

    http://members.thai.net/varanyo/pooluang.asp
     
  6. พชร (พสภัธ)

    พชร (พสภัธ) ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,746
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +49,866
    สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ
     
  7. ball

    ball เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    159
    ค่าพลัง:
    +1,094
    โมทนาคับ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  8. mali

    mali เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    1,020
    ค่าพลัง:
    +2,326
    อนุโมทนาค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...