ขอเชิญร่วมบุญสร้างยอดฉัตรทองคำ เจดีย์พิพิธภัณฑ์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่นภูริทัตโต

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย songsakth, 19 เมษายน 2023.

  1. jkwm

    jkwm Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    4,061
    ค่าพลัง:
    +4,686
    ขอร่วมบุญครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,963
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,668
    IMG_9140.jpeg

    หลวงพ่ออยากประกาศให้ศรัทธาญาติโยมให้ได้รับทราบ ท่านเจ้าคุณพระราชวชิรธรรมากร หลวงพ่อคำสด อรุโณ เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านเพิ่ม ได้นำทองคำหนัก ๑ กิโลกรัม มูลค่า ๒,๘๐๑,๑๒๐ บาท ที่เมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนาที่ผ่านมา หลวงพ่อได้ไปร่วมงานวันเกิดของท่าน ท่านได้ถวายใบปวารณาให้กับหลวงพ่อ เมื่อมีผู้ถวายเข้ามาแล้วก็จะนำไปเก็บไปเรื่อย ๆ เมื่อถึงคราวก็คงจะหล่อหลอมทองและเปียกทองยอดพระเจดีย์ อีกไม่นานนะลูกหลาน เราจะทำไปเรื่อย ๆ ก็รู้แล้วว่ายอดพระเจดีย์นี่กว้างยาวขนาดไหน เราก็จะทำไปพร้อม ๆ กันไปคือไม่รั้งรอกัน ตรงไหนเสร็จแล้วก็ทำ ๆ เตรียมไว้

    เหมือนกับรูปหลวงปู่มั่น ขณะนี้ยังไม่ได้สร้างพระเจดีย์ แต่รูปหล่อมาก่อน เตรียมไว้อย่างนี้แหละ เสร็จเมื่อไรยกหลวงปู่มั่นขึ้นไปยืนเลย คือเราจะไม่ทำแบบรั้ง ๆ รอ ๆ อันไหนมาก่อนทำก่อน ควรจะเก็บไว้ตรงไหนอย่างไร ค่อยว่ากัน

    ทองคำก็เหมือนกันนะ ผู้ใดจะทำบุญจุดนี้ เมื่อเราทำของสูงส่งยอดพระเจดีย์พ่อแม่ครูบาอาจารย์ ยอดเจดีย์พระอรหันต์ ยอดเจดีย์ของพระบรมสารีริกธาตุ ปรารถนาสิ่งใดก็สมความมุ่งมาดปรารถนาได้ เพราะเราทำสิ่งที่สูงส่ง ก็จำกัดเพียง ๑๐ กิโลกว่า ๆ น่าจะเพียงพอ หลวงพ่อคำสดท่านปูพื้นฐานไว้แล้ว ๑ กิโล พี่น้องลพบุรีถวายมาก็ยังไม่ชัดเจนเป็นเท่าไร เป็นกิโลเหมือนกัน อันนี้ก็เล่า ๆ กล่าว ๆ ให้ฟัง

    บางท่านบางคนก็คิด เอ๊ะ ทำไมทองคำนี่ไปไว้บนพระเจดีย์ ไม่ได้เอามาทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติเลยหลวงพ่อ การเก็บไว้ที่ยอดพระเจดีย์นั่นแหละปลอดภัยที่สุด อยู่บนยอดพระเจดีย์ ใครจะปีนขึ้นไปลอกทองเอามาขายคงทำไม่ได้ ยอดพระเจดีย์มันสูง ไม่มีใครปีนขึ้นไปได้ ก็เป็นสมบัติของแผ่นดิน ใครก็เห็นเหลืองอร่ามอยู่บนยอดพระเจดีย์

    เราจะฝากคุณงามความดีไว้บนยอดพระเจดีย์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ที่วัดป่านาคำน้อย หลวงพ่อคำสดท่านถวายมา ๑ กิโล หลวงพ่อก็จะให้พระเอาไปฝากไว้ในตู้นิรภัย เพื่อความปลอดภัยไม่ให้ตกหล่นไปที่ไหน เมื่อถึงคราวแล้วค่อยเบิกออกมา
    นำมาหล่อหลอมให้เป็นทองคำเพื่อยอดเจดีย์ของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ของพวกเรา

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “เตรียมหาทองทำยอดฉัตร”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗

    ร่วมทำบุญ
    บัญชี ธ.ไทยพาณิชย์ : วัดนาคำน้อย เพื่อทำยอดฉัตรเจดีย์พิพิธภัณฑ์ฯ
    เลขบัญชี 426-1894898

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  3. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,963
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,668
    IMG_9345.jpeg

    วันก่อนก็หลวงพ่อก็ประกาศศรัทธาญาติโยมผู้ใดจะถวายทอง ทองที่มันขาดมันตกมันหล่นมันขาดแล้วไม่ได้ใช้ทิ้งไว้ ทองก็เป็นราคาเหมือนกันนั่นแหละ ถ้าไม่ได้ใช้ก็เอามาใส่ยอดพระเจดีย์ของหลวงปู่มั่นเอามาได้นะลูกหลานนะ หลวงพ่อก็บอกอย่างนั้น เดี๋ยวนี้ก็รวบรวมได้แล้วประมาณ ๔ กิโลกว่า ๆ คิดว่าอีกไม่นานนะคงจะถึง ๑๐ กิโล

    และหลวงพ่อเองก็เปิดบัญชีเพื่อจะทำยอดพระเจดีย์ขึ้นมา ถ้าจตุปัจจัยมีก็ซื้อทองเปลี่ยนเป็นทอง ถ้าเหลือจากทองก็เป็นค่าแรง ค่าเปียกทองก็ไม่ใช่น้อยเหมือนกันนะ ตารางเมตรละเป็นหมื่นเกือบแสนเหมือนกันนะ ตารางเมตรที่ช่างทองเขาทำเปียกทอง อันนี้ก็คงได้ใช้จตุปัจจัยอยู่
    ทองยอดฉัตรคราวนี้สูงประมาณ ๘ เมตรนะลูกหลานนะ ถ้าความสูงของยอดพระเจดีย์ของหลวงตานี้ ๑๙ เมตรนะ เฉพาะยอดนะ แต่ทั้งองค์พระเจดีย์ของหลวงตาสูง ๖๐ เมตร แต่ของเรานี้ความสูงของพระเจดีย์ ๔๘ เมตร

    เรื่องทองเราก็กำลังประกาศหาผู้มีจิตศรัทธาใครอยากจะเป็นผู้สูงส่ง ได้ทำบุญเกี่ยวกับยอดพระเจดีย์ เกิดมาภพใดชาติใด ขอให้ข้าพเจ้าอย่าได้ตกต่ำ ปรารถนาให้ได้สูงส่งเหมือนกับอยู่ยอดพระเจดีย์อยู่ยอดของคนนะ ถ้าเราได้ทำบุญเสร็จแล้วเราก็ตั้งความปรารถนา เพราะว่าเจดีย์นี้ก็เป็นเจดีย์ของเรา ก็มั่นใจว่าเจดีย์ของพระอรหันต์นะ ผู้สูงส่งผู้เลิศประเสริฐผู้หมดจดจากกิเลส เราคิดอย่างนั้น เพราะทั้งพระพุทธเจ้า พระบรมสารีริกธาตุพระพุทธเจ้า แล้วก็พระอรหันต์ หลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น แล้วก็ครูบาอาจารย์หลายองค์ที่จะบรรจุไว้ในพระเจดีย์ อันนี้ก็เล่ากล่าวให้ศรัทธาญาติโยมให้ลูกหลานได้ทราบ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ดำเนินตามพระวินัยไม่ไหวหวั่น”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  4. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,963
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,668
    IMG_9482.jpeg

    พิพิธภัณฑ์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น เมื่อหลวงพ่อสร้างเสร็จแล้ว อีกไม่กี่ปีหลวงพ่อก็ตายอีกล่ะ เพราะหลวงพ่ออายุ ๘๐ แล้ว หลวงพ่อไม่ได้มองเป็นอย่างอื่น มองแค่ว่าประโยชน์ตนและประโยชน์ท่านให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาท เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็เป็นสมบัติของพุทธศาสนา เป็นแหล่งเรียนรู้ของกุลบุตรกุลธิดาทั้งหลายได้นำไปศึกษาปฏิบัติ เป็นแนวแถวปฏิปทาหรือแนวทางของหลวงปู่มั่นที่ท่านได้สอนเป็นครูของพวกเรา

    ในยุคนี้สมัยนี้หลวงปู่มั่นนี่แหละเป็นครูบาอาจารย์สำหรับพระกรรมฐานนะ ท่านเป็นแนวทางเราก็ยึดแนวแถวของท่านเป็นแนวทางให้ลูกหลานของเราได้ศึกษา แต่ไม่ใช่ท่านองค์เดียวนะ ก็มีทีมของท่านด้วย มีหลวงปู่ขาว หลวงปู่แหวน หลวงปู่ชอบ หลวงปู่ฝั้น หลวงปู่เทสก์ หลวงปู่เหรียญ หลวงตามหาบัว มีมากลูกศิษย์ของหลวงปู่มั่น เกือบทุกหัวระแหงของประเทศ ท่านพ่อลี ทั้งทางใต้ ทางภูเก็ต พังงา ทางที่ไหน ๆ ก็เป็นลูกศิษย์ลูกหาของหลวงปู่มั่น ยึดแนวแถวของหลวงปู่มั่นไปปฏิบัติ

    เมื่อท่านจากไป หลวงพ่อมาพิจารณาดูน่าจะเอาแนวปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐานทั้งสายหลาย ๆ องค์ให้ลูกหลานได้ศึกษาแนวทางของแต่ละท่านแต่ละองค์ ท่านปฏิบัติอย่างไร แต่เราจะเน้นเรื่องอนุสาสนีปาฏิหาริย์ เอาคำพูดของท่านที่ท่านแนะแนวแนะนำให้กับลูกหลานทั้งหลายเป็นแนวทาง อย่างที่องค์หลวงตามหาบัวท่านก็พูดใช่ไหมล่ะ เกิดมาชาตินี้เราพอนะ เพิ่มก็ไม่ได้ ลดก็ไม่ได้ เกิดมาชาตินี้เราเกิดมาเพื่อช่วยสงเคราะห์ อนุเคราะห์โลก ให้ดูผลงานที่ผ่าน ๆ มาของเรา ท่านก็ยิ่งซ้ำท้ายว่าเกิดมาชาตินี้เป็นชาติสุดท้ายของเรา อันนี้ที่ท่านพูด เราก็เอาธรรมคำพูดของท่านมาบอกมากล่าว

    อย่างคุณแม่ชีแก้วท่านก็บอกว่าโลกนี้โลกหาได้ หาอะไรใส่ตนเอง หายศหาบรรดาศักดิ์ใส่ตนเองก็ได้ หาคุกหาตะราง หาคุณงามความดี หาร่ำหารวย หาทุกข์หาจน หานรกหาสวรรค์ใส่ตนเองก็ได้ ท่านว่าโลกนี้โลกหาได้ เราเกิดมาได้พบพระพุทธศาสนาแล้วควรจะหาคุณงามความดีใส่ตนเอง อันนี้เป็นวาทะหรือว่าเป็นวลีของคุณแม่ที่ท่านได้พูด หลวงมาพิจารณาดูแล้ว คุณแม่นี่พูดถูก โลกนี้โลกหาได้จริง ๆ เพราะฉะนั้นเราเกิดมาแล้วควรจะหาคุณงามความดีใส่ตนเอง ไม่ควรจะหาสิ่งที่มันเลวมันชั่วใส่ตนเอง ถ้าเราหาแต่คุณงามความดีใส่ตนเองมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองนะ

    หลวงพ่อก็ฝากไว้อีกนะ ที่จะสร้างเจดีย์ เราจะฝากคุณงามความดี ฝากฝีมือไว้ในแผ่นดิน ฝากถาวรวัตถุหรือว่าสิ่งของที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณประโยชน์ ช่วยสงเคราะห์สาธารณประโยชน์ อันนี้แปลว่าฝากฝีมือไว้ในแผ่นดิน

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ฝากการพัฒนาเมืองอุดรไว้กับท่านผู้ว่า”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๗

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  5. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,963
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,668
    IMG_8877.jpeg

    วันก่อนหลวงพ่อก็ประกาศผู้ที่จะทำบุญเกี่ยวกับยอดฉัตรพระเจดีย์ บางคนก็เอาทองคำมาถวายเพื่อจะทำเป็นยอดทองพระเจดีย์ ผู้ใดอยากจะทำบุญยอดทองเอามาเด้อลูกหลานเด้อ หลวงพ่อว่าอย่างนั้นนะ เกิดมาภพใดชาติใดตั้งจิตอธิษฐานคำว่าตกต่ำอย่าได้มีนะผู้ข้า ขอให้สูงส่งในลาภยศสรรเสริญสุขในทุกภพทุกชาติ

    นี่แหละเมื่อเราได้ทำยอดพระเจดีย์พิพิธภัณฑ์ของพระอรหันต์ หลวงพ่อก็มั่นใจ พิพิธภัณฑ์ของหลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น หลวงปู่ขาว หลวงปู่ชอบ หลวงปู่แหวน หลวงปู่เทสก์ หลวงปู่ฝั้น หลวงตามหาบัว หลวงปู่หล้า หลวงปู่จาม คุณแม่ชีแก้ว อีกมากมายที่เราจะทำเป็นยอดฉัตรพระเจดีย์ไว้ที่วัดป่านาคำน้อย

    ถ้าหากประกาศเอาแต่ทองคำผู้ที่มีศรัทธาซื้อทองก็แพงนะทุกวันนี้สลึงหนึ่งก็เป็นหมื่น ถ้าหากว่าเป็นบาทหนึ่งก็เป็น ๔๐,๐๐๐ กว่าบาท หลวงพ่อก็เออศรัทธาญาติโยมลูกหลานผู้ที่อยากจะทำบุญเปียกทองก็ได้ ค่าเปียกก็ได้ ค่าหล่อยอดฉัตรก็ได้ ล้วนแล้วแต่ได้ใช้เงินทั้งนั้นแหละลูกหลาน หลวงพ่อก็เลยเปิดบัญชีขึ้นมา เพราะหลวงพ่อเคยเปิดบัญชีที่วัดป่าบ้านตาดให้ศรัทธาญาติโยมผู้มีศรัทธาที่จะร่วมสมทบสร้างยอดพระเจดีย์หลวงตา แต่เจดีย์ของหลวงตานี้สูง ๑๙ เมตรนะลูกหลาน ค่าหล่อทองก็หลายเงินทีเดียว แล้วก็ทองคำอีกมาเปียกทองคำอีกหมดไป ๒๒๔ กิโลนะ ทองคำที่เหลืองอร่ามที่ยอดพระเจดีย์หลวงตา นี่แหละค่าเปียกอีกต่างหาก

    แต่เจดีย์ของหลวงปู่มั่นไม่ใหญ่นะลูกหลาน ไม่ใหญ่ไม่สูงยอดพระเจดีย์เพียง ๘ เมตรเท่านั้นเอง คณะกรรมการก็เสนอขึ้นมาเอากี่เมตร ๓ เมตรพอไหมหลวงพ่อ ๓ เมตรนี้มองขึ้นไปบนฟ้าก็คงจะไม่ถึงคืบ เพราะฉะนั้นควรจะเอาซัก ๘ เมตรเพื่อจะได้เห็นเป็นยอดพระเจดีย์ หลวงพ่อก็เลยให้เอา ๘ เมตรนะลูกหลาน

    ทีนี้แหละจะต้องได้ใช้จตุปัจจัยหรือว่าทองคำ ทองคำใช้มากเท่าไหร่หลวงพ่อ คณะกรรมการก็ว่าประมาณซัก ๑๐ กิโลน่าจะพอ เขาว่างั้นนะ แต่ว่าเราก็ต้องเผื่อ ๆ ไว้สักหน่อยนะ ผู้ที่อยากจะทำยอดฉัตรพระเจดีย์

    บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโลตัสบ้านผือ
    บัญชีวัดนาคำน้อยเพื่อทำยอดฉัตรเจดีย์พิพิธภัณฑ์กรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
    เลขที่บัญชี ๔๒๖-๑๘๙๔๘๙-๘

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ใจทุกข์หนักยิ่งกว่ากายทุกข์”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  6. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,963
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,668
    IMG_9869.jpeg

    หลวงพ่อประกาศ ศรัทธาญาติโยมลูกหลาน ใครอยากจะทำบุญเกี่ยวกับยอดฉัตร ยอดพระเจดีย์ของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ หลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น แล้วก็พระบรมสารีริกธาตุ แล้วก็พระธาตุของพ่อแม่ครูบาอาจารย์สายหลวงปู่มั่น ใครอยากจะทำบุญยอดพระเจดีย์เชิญนะลูกหลานนะ หลวงพ่อก็เปิดบัญชีแล้ว

    บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโลตัสบ้านผือ
    บัญชีวัดนาคำน้อยเพื่อทำยอดฉัตรเจดีย์พิพิธภัณฑ์กรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
    เลขที่บัญชี ๔๒๖-๑๘๙๔๘๙-๘

    ถ้าหากว่าเงินจตุปัจจัยพร้อมแล้ว และแบบออกมาเมื่อไรก็จะหล่อยอดฉัตร สูงประมาณ ๘ เมตรนะ หลวงพ่อก็ให้ทำไปเรื่อย ๆ อันไหนเสร็จก็จะทำไว้ก่อนเพื่อไม่ให้มันรอกัน ถึงคราวแล้วก็คงจะยกยอดฉัตรก็ค่อยว่ากันไป เสร็จสิ้นเป็นอัน ๆ ไป ทองคำก็ก็ได้หลายบาทเหมือนกันนะ คนนั้นมาถวาย คนนี้มาถวาย ก็เก็บ ๆ พอเก็บแล้วหลวงพ่อคงจะให้เอาเข้าไปไว้ในตู้นิรภัยเก็บไว้เป็นสัดส่วน ทยอยเก็บไปเรื่อย ๆ ได้มาเท่าไรเก็บ ๆ เข้าไป เอาไปไว้ที่ตู้นิรภัย เดี๋ยวนี้ก็ประมาณ ๔ กิโลกว่า ๆ นะลูกหลานนะ

    ถ้าหากว่าเราลูกหลานทั้งหลายซื้อทอง ๑ สลึง ๑ กรัม ๑ บาท มันก็เป็นเงินหลาย ทุกวันนี้ราคาทองแพงมาก บาทหนึ่งก็ตั้ง ๔๐,๐๐๐ กว่าบาท ลูกหลานบางคนกำลังไม่พอ แต่อยากจะทำบุญอยู่ อยากจะทำบุญเกี่ยวกับยอดพระเจดีย์ของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ เกิดมาภพใดชาติใดด้วยอานิสงส์หรือการทำบุญทำทานยอดพระเจดีย์อย่าได้ตกต่ำ คำว่าตกต่ำอย่าได้มีกับข้าพเจ้าจนถึงเข้าสู่มรรคผลนิพพาน ตั้งความปรารถนา ตั้งใจอย่างนั้น อยากจะทำอยู่แต่เงินไม่พอนะ หลวงพ่อก็เลยให้คณะกรรมการเปิดบัญชีขึ้นมาเพื่อจะให้ลูกหลานได้ร่วมสมทบ ผู้มีกำลังน้อย ทำตามกำลังนั่นล่ะ คนละ ๑๐๐ คนละ ๑๐ คนละ ๕ ก็ว่ากันไป

    ทำบุญทำทานพร้อมลูกพร้อมหลาน พร้อมวงศาคณาญาติ พร้อมตระกูลของเรา ในครอบในครัวของเรามีพ่อแม่ลูก สร้างบุญสร้างกุศลยอดพระเจดีย์หลวงปู่มั่น ลูกหลาน ลูก ๆ ของเรา ครอบครัวของเรา ได้ทั้งนั้นนะลูกหลาน ถ้าจะถวายเป็นทองคำเลยก็ได้ ถวายจตุปัจจัยโอนเข้าบัญชีก็ได้ ได้ทั้งนั้นแหละสำหรับผู้ที่อยากจะได้บุญนะ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ปฏิบัติไม่เป็น เก่งแต่ในทฤษฎี”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๗

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  7. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,963
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,668
    IMG_0027.jpeg

    หลวงพ่อคำสด เมื่อวันเกิดของท่าน ถวายทองคำ ๑ กิโลนะลูกหลานนะ ถวายหลวงพ่อเพื่อใส่ยอดพระเจดีย์ เป็นรายใหญ่ก่อนการสร้างพระเจดีย์ ถ้าคิดเป็นเงินออกมา ก็ไม่ใช่ถูกนะลูกหลานนะ ทองคำเดี๋ยวนี้ จากนั้นก็มามีผู้ถวาย บาท ๒ บาท ๔ - ๕ บาท ๑๐ บาทก็มี ๕๐ สตางค์ สลึงก็มี ถวายจตุปัจจัยเพื่อสมทบก็มี อันนั้นก็คือการร่วมสร้างพิพิภัณฑ์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ถ้าหากว่าผู้ใดอยากจะร่วมสมทบก็มีเลขบัญชีอยู่นะ

    สรุปแล้วก็คือ เราจะฝากคุณงามความดีไว้ในแผ่นดินนะ พวกเราทั้งหลายจะฝากคุณงามความดีไว้ในแผ่นดิน สิ่งที่มันเลวมันชั่วเราจะไม่ฝาก เราจะฝากคุณงามความดีแนวปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่นเป็นแนวความดีนะลูกหลานนะ ท่านปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ท่านพาลูกหลานพาศรัทธาญาติโยม อย่างพวกเราท่านทั้งหลายได้ปฏิบัติศีลปฏิบัติธรรม ก็แนวแถวของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ลูกศิษย์ลูกหาแนวแถวสายหลวงปู่มั่น

    เพราะฉะนั้น พวกเราเกิดมาสุดท้ายปลายแดน สุดท้ายปลายแถว ถ้าหากว่าแนวปฏิปทาอันดีงามอันสวยงามหลุดไป ก็น่าเสียดาย หลวงพ่อก็เลยมาคิดกับหมู่คณะศรัทธาญาติโยมน่าจะทำเป็นลักษณะพิพิธภัณฑ์เพื่อให้ลูกหลานได้ศึกษาต่อไปภายภาคหน้า จึงมีการดำริหรือการคิดขึ้นมา

    ถ้าจะว่าหนักไหม ก็หนักพอสมควร เพราะว่าจตุปัจจัยที่ได้มาก็ไม่ใช่ว่าเงินถุงเงินถังเงินงบประมาณ เป็นเงินของพี่น้องประชาชนศรัทธาญาติโยมคนละมากคนละน้อย เรียกว่าเก็บเล็กเก็บน้อยน้ำไหลซับไหลซึมลักษณะอย่างนั้น แต่ก็คิดว่าคิดว่่าคงจะไม่เหลือวิสัยสำหรับพวกเรา

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ศาสนทายาทดี หรือศาสนทายาทเลว”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๖๗

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  8. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,963
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,668
    IMG_9869.jpeg

    หลวงพ่อประกาศไปแล้วว่าเราจะทำยอดฉัตรทองคำเปียกทองบนยอดพระเจดีย์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ยอดฉัตรสูง ๘ เมตร แต่ความกว้างเท่าไรยังไม่ทราบนะ เจดีย์นี้จะสูง ๔๘ เมตร แต่จะเป็นทองแดงทองเหลืองที่บนยอดนั่นน่ะ ๘ เมตร แต่ของหลวงตา ๑๙ เมตรนะลูกหลานนะ ยอดพระเจดีย์ของหลวงตา แต่ยอดพระเจดีย์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่นนี้เพียง ๘ เมตรนะ

    ทีแรกเขาเสนอหลวงพ่อ ๓ เมตรพอไหมหลวงพ่อ โอ้ ๓ เมตรมันน้อยเกินไป พอมันอยู่สูง ๆ เรามองอาจจะมองไม่เห็น น่าจะเอาสัก ๘ เมตร ก็เลย ๘ เมตร จะใช้ทองคำประมาณ ๑๐ กิโล ใน ๑๐ กิโลนี้ศรัทธาญาติโยมบางคนอยากจะทำบุญอยู่ แต่ไม่มีเงินที่จะซื้อทองถึงขนาดนั้น ทองสลึงหนึ่งหรือครึ่งสลึงก็ยังแพงเกินไปสำหรับเรา เพราะฉะนั้นหลวงพ่อจึงให้เปิดบัญชีรองรับ เพราะว่าเจดีย์ใคร ๆ ก็อยากจะทำ ยอดพระเจดีย์ของหลวงปู่มั่น อย่างของหลวงตาก็เหมือนกัน หลวงพ่อเปิดบัญชีก็ศรัทธาญาติโยมก็หลั่งไหลเข้ามา ร่วมกันคนละมากคนละน้อยตามกำลังศรัทธา เพื่อจะทำยอดพระเจดีย์ของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ ใครก็อยากจะสูงส่งทั้งนั้นล่ะ ใครไม่อยากจะต่ำเตี้ย อยากจะสูงส่ง จะบูชาพระคุณบนยอดพระเจดีย์ของพ่อแม่ครูบาอาจารย์

    เพราะฉะนั้นจึงเปิดบัญชีนะลูกหลานนะ
    บัญชีไทยพาณิชย์ สาขาบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี
    บัญชีวัดนาคำน้อยเพื่อทำยอดฉัตรเจดีย์พิพิธภัณฑ์กรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น
    เลขที่บัญชี ๔๒๖-๑๘๙๔๘๙- ๘

    ผู้ใดสนใจนะศรัทธาญาติโยมลูกหลานนะ จะได้บุญกับเจดีย์พิพิธภัณฑ์ยอดพระเจดีย์ขอเชิญร่วมสมทบคนละมากคนละน้อย ผู้ที่ไม่มีกำลังที่จะซื้อทองเป็นบาทเป็นสลึง เป็นกิโล ก็ร่วมสมทบยอดบัญชีนี้ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นบุญเป็นกุศลทั้งนั้น พอสร้างเสร็จแล้วไม่ใช่เจดีย์หลวงพ่อนะ เจดีย์ของพุทธศาสนา อย่าไปคิดว่าของหลวงพ่ออินทร์ หลวงพ่อพาสร้างเสร็จแล้วก็เป็นสมบัติของพุทธศาสนา เป็นสมบัติของแผ่นดิน เป็นสมบัติของพวกเราทุกคน พวกเราได้สร้างไปแล้ว บุญกุศลก็เข้าสู่จิตเข้าสู่ใจของพวกเราทุกคน คนละมากคนละน้อย ใครทำมากก็ได้มาก ใครทำน้อยก็ได้น้อย

    คำว่ามากน้อยคำนี้คืออะไร คือ ศรัทธา ถ้าผู้มีศรัทธาถึงจะทำน้อยก็ได้มาก บางคนเขาว่าก็ทำไปอย่างนั้นแหละ อันนั้นก็ได้อยู่ ทำบุญจากมากจะได้น้อย เพราะเหตุไร เพราะศรัทธาในจิตในใจมันไม่เต็มเปี่ยม เพราะไม่มีศรัทธาอยู่ในจิตใจ ถึงจะน้อยเขาทุ่มลงไปด้วยความตั้งอกตั้งใจ แล้วก็ตั้งความปรารถนาอันนั้นได้อานิสงส์มากนะ ในหลักพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าท่านว่าอย่างนั้นนะ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ให้สติอยู่กับลงหายใจไม่ขาดหาย”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๗

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     

แชร์หน้านี้

Loading...